Green golf là gì? Tiêu chuẩn đánh giá chất lượng vùng green trong golf

Green golf là một thuật ngữ không còn xa lạ đối với giới golf thủ cũng như những người hâm mộ, Vậy green trong golf là gì? Vùng green đạt chuẩn chất lượng khi đáp ứng được các yếu tố nào? Cùng Mipagolf tìm hiểu qua những thông tin sau đây!

green golf
Green trong golf là gì?

Green trong golf là gì? Các thuật ngữ liên quan đến green golf

Trong cấu tạo cơ bản của một sân golf sẽ bao gồm: Tee – box, fairway, green thì vùng green là vùng có ảnh hưởng lớn nhất tới kết quả của golfer. Bởi đây là khu vực mà golfer sẽ thực hiện đưa bóng golf vào các lỗ golf. Vậy green golf là gì?

Khái niệm

Hiểu đơn giản thì green trong golf là vùng cỏ bao quang hố golf, nằm sau vùng fairway trong sân golf. Thông thường, khu vực này sẽ được sử dụng cỏ Bermuda hoặc cỏ ống Bentgrass để tạo độ mịn với chiều cao cỏ phù hợp.Nếu sử dụng cỏ Bentgrass cần phải có chiều cao thấp hơn so với cỏ Bermuda, yêu cầu phải cắt tỉa thường xuyên hơn. Việc sử dụng hai loại cỏ trên sẽ đảm bảo bóng golf không bị ảnh hưởng bởi lực cản từ cỏ, từ đó có thể dễ dàng vào hố.

green trong golf là gì
Khu vực green trong golf với nền cỏ xanh mướt, mịn, bằng phẳng

Đồng thời, vùng green sẽ được thiết kế hơi dốc, có dạng đồi để đảm bảo sự khô thoáng, hạn chế tình trạng đọng nước gây ảnh hưởng tới tốc độ đánh bóng. Bởi theo các chuyên gia, bóng sẽ lăn nhanh hơn tại vùng green khô ráo, khi đó, tốc độ đạt được sẽ là tốt nhất.

➤ Xem thêm: 6 loại cỏ sân Golf phổ biến

Các thuật ngữ liên quan đến green mà golfer cần lưu tâm

Nhắc đến thuật ngữ green, bạn cần chú ý đến một số thuật ngữ golf liên quan như:

Green fee: Ám chỉ mức chi phí mà golfer phải trả khi thuê sân golf để luyện tập hoặc thi đấu. Tùy vào diện tích, khung giờ, chất lượng sân cùng các dịch vụ đi kèm như: thuê đồ, sử dụng xe điện, trà bánh,… mà mức green fee của mỗi khu vực sẽ khác nhau.

Tốc độ green: Đây là chỉ số đo độ dài quãng đường mà bóng lăn được. Được xác định từ khi bóng bắt đầu rơi xuống, chạm vào vùng green cho đến khi bóng dừng hẳn. Để có thể xác định tốc độ green một cách chính xác và dễ dàng hơn, hiện nay, nhiều sân golf đã sử dụng đồng hồ Stimp – loại thiết bị có thể đo được tốc độ green theo cả chiều dài và chiều dọc của green.

Blind Hole: Thuật ngữ chỉ những lỗ gôn mà golfer không thể nhìn thấy ở khu vực green với các cú đánh swing.

Ball Mark: Thuật ngữ chỉ những vết lõm được tạo ra khi thực hiện các cú đánh bóng hoặc khi bóng tiếp xúc với mặt đất tại khu vực fairway hoặc green.

on green golf
Tốc độ green là khoảng cách bóng golf lăn được từ khi chạm đất cho đến khi dừng hẳn

Các yếu tố đánh giá chất lượng vùng green

Có rất nhiều yếu tố khác nhau để đánh giá xem vùng green tại một sân golf có đạt chuẩn chất lượng hay không. Dưới đây, chúng tôi sẽ nêu ra một số yếu tố cơ bản nhất:

Smoothness – Độ bằng phẳng: Một vùng green có chất lượng tốt là khi có độ bằng phẳng cao, hạn chế tối đa lực cản từ cỏ gây ra cho bóng trong các cú đánh. Tại vùng green, cỏ phải được cắt tỉa thường xuyên, đảm bảo về độ mịn và chiều cao phù hợp để đảm bảo sự bằng phẳng. Bởi bất kỳ lớp cỏ nổi nào cũng sẽ gây ảnh hưởng trực tiếp tới đường lăn của bóng, gây khó khăn cho golf thủ.

Firmness – Độ cứng: Green cần phải đảm bảo có độ cứng phù hợp để giúp bóng không lăn quá xa khi đánh vào vùng green. Đồng thời cũng không quá cứng khiến bóng không thể lăn.

Grass Quality – Chất lượng cỏ: Đây là một yếu tố đặc biệt quan trọng tại cùng green, vì vậy sẽ có loại cỏ chuyên biệt cho khu vực đặc thù này. Thông thường, tại các sân golf sẽ ưu tiên sử dụng cỏ Bermuda và Bentgrass để đảm bảo được các về độ mịn, độ cứng và chiều cao. Tuy nhiên, cũng cần cắt tỉa và chăm sóc kỹ lưỡng.

green trong golf là gì
Vùng green thường được sử dụng cỏ Bermuda hoặc Bentgrass để đảm bảo chất lượng

Aesthetics – Tính thẩm mỹ: Tại vùng green phải sở hữu một nền cỏ xanh mịn, hạn chế tình trạng xuất hiện các điểm sối, lỗ cỏ hay vết xước.

Tính an toàn: Tại vùng green phải thường xuyên được kiểm tra để đảm bảo sự trơn trượt, cũng như không có nhiều hố vấp gây ảnh hưởng đến quá trình thi đấu. Cũng như, đảm bảo golf thủ có thể dễ dàng di chuyển mà không bị thương hay gặp trở ngại.

Bảo trì, bảo dưỡng vùng green: Để các khu vực green có cỏ xanh mướt, mịn, đồng đều thì yêu cầu các sân golf phải thường xuyên cắt tỉa, tưới nước và thay thế kịp thời. Đây là một trong những công tác quan trọng giúp duy trì và phát triển chất lượng khu vực green.

Như vậy có thể thấy green golf là một vùng đặc biệt quan trọng, khi nó có ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả thi đấu của các golfer. Việc luyện tập hay thi đấu trên một sân golf có khu vực green đạt chuẩn chất lượng sẽ giúp golfer có kết quả cao hơn với những cú đánh hoàn hảo nhất. Hãy liên hệ ngay với Mipa Golf khi bạn cần tư vấn, hỗ trợ trong việc lựa chọn trang phục chơi golf, phụ kiện ra sân góp phần vào sự thành công của từng cú đánh.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN