Lỗ golf có kích thước là bao nhiêu? Giải đáp thắc mắc về lỗ golf

Có thể bạn đã biết rằng một sân golf tiêu chuẩn bao gồm 18 lỗ, nhưng bạn đã biết về kích thước lỗ golf là bao nhiêu và những tiêu chuẩn thiết kế sân tùy từng khu vực hay chưa? Trong bài viết này, Mipa sẽ giúp bạn khám phá và giải đáp tất cả các thắc mắc trên.

Kích thước lỗ golf và một sân gồm bao nhiêu lỗ?

Số lỗ golf trên sân là điều mà không ít người tò mò, đặc biệt là đối với golfer mới. Theo các tài liệu ghi chép, đã từng có một sân golf 22 lỗ tại Scotland từ năm 1764. Tuy nhiên, việc có nhiều hố như vậy đã gây ra nhiều khó khăn và bất cập cho người chơi. Sau đó, người ta đã thống nhất rằng một sân golf tiêu chuẩn sẽ bao gồm 18 lỗ.

lỗ golf

Sân golf tiêu chuẩn thường bao gồm 18 lỗ và được đánh số từ 1 đến 18. Tuy nhiên, vẫn có những sân golf nhỏ hơn với 9 lỗ, được đánh số từ 1 đến 9. Tùy thuộc vào sân cụ thể, nếu sân có 18 lỗ, người chơi sẽ hoàn thành một vòng 18 lỗ. Trong trường hợp sân chỉ có 9 lỗ, người chơi cần hoàn thành hai vòng để đủ 18 lỗ. Ngoài ra, cũng có một số sân golf trên thế giới có hơn 18 lỗ, như 27 lỗ, 26 lỗ, hoặc thậm chí 54 lỗ.

Theo quy định, đường kính lỗ golf có kích thước là 10,79 cm. Mặc dù không có quy định cụ thể về độ sâu của lỗ, nhưng các lỗ golf có độ sâu khoảng từ 7 đến 10 cm và thường được làm bằng ống nhựa hoặc có hộp chứa phía dưới.

Đặc điểm của sân lỗ golf 18

Đầu tiên, một sân golf 18 lỗ tiêu chuẩn phải có diện tích tối thiểu là 57 ha. Chiều dài của sân nằm trong khoảng từ 5900 đến 6400 mét, tính từ điểm xuất phát của bóng đến lỗ bóng cuối cùng của 18 hố.

Khi thiết kế một sân golf 18 lỗ, người ta sẽ thiết kế theo hình vòng tròn để sau khi hoàn thành 18 lỗ, người chơi có thể quay trở lại điểm xuất phát ban đầu. Các hố golf cũng được sắp xếp một cách thông minh để tránh tình huống nguy hiểm cho người chơi.

Các tiêu chuẩn thiết kế sân golf 18 lỗ theo khu vực

Thông thường, một sân golf sẽ bao gồm ba khu vực chính: tee (khu vực phát bóng), fairway (đường bóng), và green (khu vực quanh lỗ golf). Ngoài ra, sân còn có các khu vực như bunker (hố cát), rough (cỏ cao), và các chướng ngại vật khác để tạo thử thách cho người chơi.

Tee-box – khu vực phát bóng

Tee-box, hay còn được gọi là khu vực phát bóng, là một phần quan trọng không thể thiếu trên bất kỳ sân golf tiêu chuẩn nào. Tee-box thường có hình dạng hình vuông hoặc hình chữ nhật. Đây là nơi golfer đặt bóng và sử dụng gậy driver để thực hiện cú phát bóng đầu tiên “tee shot”. Mục tiêu của cú phát bóng là đưa bóng vào đường fairway, để càng gần khu vực green càng tốt.

kích thước lỗ golf

Fairway – Đường bóng chạy

Khu vực fairway, còn được gọi là đường bóng. Là phần của sân golf mà bóng golf lăn từ khu vực phát bóng đến green. Thường thì golfer sẽ sử dụng gậy số 3 hoặc số 5 để thực hiện cú đánh đường dài trên khu vực này.

Khu vực green

Mục tiêu của bất kỳ golfer nào khi thực hiện cú phát bóng cũng là đưa bóng gần khu vực green golf càng tốt. Green là khu vực xung quanh lỗ golf, được trải bằng cỏ màu xanh lá cây và thường rất mịn. Độ cao của green có thể thấp hơn hoặc cao hơn đường fairway, tùy thuộc vào thiết kế cụ thể của sân golf.

sân golf có mấy lỗ

Các tiêu chuẩn thiết kế sân golf 18 lỗ theo par

Ngoài các khu vực chính như tee, fairway và green, một sân golf tiêu chuẩn cũng phải tuân theo các quy định về chuẩn par cho từng loại lỗ như sau:

Lỗ chuẩn par 5

Lỗ này được dự kiến ​​sẽ cần 5 cú đánh để đưa bóng vào lỗ. Do đó, lỗ par 5 có chiều dài tối thiểu là 431 mét, là loại lỗ dài nhất trong chuẩn sân golf. Thông thường, để hoàn thành một lỗ par 5, người chơi sẽ cần thực hiện cú phát bóng đầu tiên, cú thứ hai để đưa bóng vào fairway, cú thứ ba để đánh bóng thẳng đến green và sử dụng 2 cú cuối cùng để đưa bóng vào lỗ. Tuy nhiên, có một số golf thủ giỏi có thể hoàn thành một lỗ par 5 chỉ với 2 cú đánh.

Lỗ chuẩn par 4

Một golfer chuyên nghiệp thường dự kiến ​​sẽ cần bốn cú đánh để hoàn thành một lỗ par 4. Không có quy định cụ thể về độ dài của lỗ par 4, nhưng thường thì nó nằm trong khoảng từ 230 mét đến 430 mét, tùy thuộc vào sân golf cụ thể.

Lỗ chuẩn par 3

Trong bảng xếp hạng các lỗ golf, par 3, par 4 và par 5 thường được sử dụng để xác định độ khó của từng lỗ. Đây là số ước tính về số cú đánh mà một golfer cần để hoàn thành lỗ đó. Vì vậy, có thể thấy rằng lỗ ngắn nhất trên sân golf thường là par 3 và thường chỉ dành cho những golfer giỏi và có nhiều kinh nghiệm.

Về cơ bản, ở lỗ par 3, người chơi cần chỉ sử dụng 1 gậy để đưa bóng đến gần khu vực green và sau đó dùng thêm 2 cú để đưa bóng vào lỗ. Độ dài tiêu chuẩn của lỗ par 3 là 229 mét.

Hy vọng những thông tin trên đã giúp bạn nắm chắc các kiến thức cơ bản về số lượng, kích thước lỗ golf và thiết kế sân chơi đặc thù của bộ môn golf. Mipa Golf tự hào là đơn vị kinh doanh các mặt hàng quần áo golfphụ kiện golf cao cấp dành cho các thành viên ưa thích bộ môn này. Hãy liên hệ với chúng tôi ngay để được tư vấn tận tình hơn bạn nhé!

Bài viết liên quan:

BÀI VIẾT LIÊN QUAN