Những thông số quan trọng trong kích thước bộ golf tiêu chuẩn

Để giúp các golfer có thể sở hữu cho riêng mình một bộ gậy golf đạt chuẩn khi ra sân, ngay sau đây Mipagolf sẽ cung cấp đến quý độc giả những thông tin cơ bản về các thông số quan trọng trong kích thước bộ golf tiêu chuẩn.

kích thước bộ golf tiêu chuẩn
Một số thông số kỹ thuật của gậy golf

Những thông số gậy golf quan trọng

Là bộ môn thể thao không chỉ yêu cầu người chơi có sự khéo léo, quyết đoán, mà golf còn có nhiều quy định khắt khe bắt buộc golfer phải tuân theo. Đặc biệt, đó là những yêu cầu trong kích thước bộ golf tiêu chuẩn.

Một bộ gậy golf của golf thủ khi đem ra sân cần đảm bảo về một số thông số kỹ thuật sau đây:

Chiều dài

Tùy vào từng loại gậy golf mà sẽ có những yêu cầu về chiều dài khác nhau. Cụ thể:

Chiều dài tiêu chuẩn của gậy sắt (iron) là khoảng 38 inches. Tuy nhiên, con số này có thể thay đổi tùy vào số gậy để có sự phù hợp cao hơn với từng cú đánh, Chẳng hạn như, gậy sắt số 3 sẽ có chiều dài là 39 inches, và những gậy sau đó sẽ có sự thay đổi khoảng 0.5 inches. Đến gậy sắt số 9 sẽ có chiều dài tiêu chuẩn là 36 inches.

Gậy driver sẽ là loại gậy có chiều dài lớn nhất trong bộ gậy golf. Bởi nó có nhiệm vụ đưa bóng đi cao và xa hơn, giúp golfer có thể dễ dàng kiểm soát được tốc độ của bóng. Chiều dài của gậy driver sẽ có sự khác nhau giữa golfer nam và golfer nữ.

kích thước gậy golf
Tùy vào từng loại gậy golf sẽ có chiều dài tiêu chuẩn khác nhau

Thông thường, một cây gậy driver dành cho nam sẽ có chiều dài khoảng 44 inches hoặc 44,5 inches với các gậy có cán được làm từ graphite. Bên cạnh đó, với một số tuyển thủ chuyên nghiệp, chiều dài của gậy driver có thể lên đến 46 inches.

Gậy putter hay gậy gạt sẽ được thiết kế với chiều dài nằm trong khoảng 33 – 35 inches. Tùy vào chiều cao, chiều dài sải tay cũng như trình độ của golfer mà sẽ có sự lựa chọn gậy có chiều dài sao cho phù hợp.

Trọng lượng

Trọng lượng của gậy golf có ảnh hưởng rất lớn tới lực đánh bóng cũng như sự thành công của cú đánh swing. Vì vậy, để đem lại kết quả cú đánh cao nhất thì trọng lượng gậy golf có tiêu chuẩn cụ thể sau:

Phần tay cầm của gậy golf sẽ có trọng lượng chung khoảng 50 gam cho tất cả các loại gậy.

Phần shaft gậy sẽ có trọng lượng khác nhau tùy vào từng loại gậy:

  • Gậy driver sẽ có shaft gậy khoảng 65 gam
  • Gậy gỗ số 3 và số 5 có shaft gậy nặng khoảng 75 gam
  • Gậy rescue (hybrid) có shaft gậy nặng khoảng 90 gam
  • Gậy sắt (iron), gậy putter và gậy wedge có shaft gậy khoảng 120 gam
  • Ngoài ra, gậy graphite có shaft gậy nặng khoảng 40 – 120 gam, và gậy thép là 75 – 130 gam

Như vậy, trọng lượng tiêu chuẩn của các gậy golf lần lượt là 200 gam, 210 gam, 220 gam, và 240 gam cho gậy driver, gậy gỗ số 3, gậy gỗ số 5 và gậy rescue.

Mức trọng lượng được coi là lý tưởng cho gậy wedge và gậy putter lần lượt là 300 gam và 340 gam.

Một số thông số kỹ thuật khác của gậy golf cần chú ý

Bên cạnh chiều dài và trọng lượng, khi lựa chọn gậy golf các golfer cần lưu ý những thông số kỹ thuật khác sau đây:

Độ lie

Độ lie được xác định là số đo góc được tạo bởi mặt đế với trục chính của gậy golf trên mặt phẳng ngang (song song với mặt đất).

thông số gậy golf

Tùy vào từng loại gậy golf sẽ có những chỉ số lie riêng, cụ thể:

  • Gậy driver và gậy gỗ sẽ có độ lie nằm trong khoảng từ 56 – 60 độ.
  • Gậy hybrid (gậy rescue) có độ lie dao động trong khoảng 58 – 62 độ.
  • Gậy wedge có độ lie chính xác là 63 độ hoặc 64 độ.
  • Gậy sắt (iron) có độ lie nằm trong khoảng từ 61 – 64 độ.

Độ loft

Độ loft được xác định là góc ở giữa mặt gậy golf và mặt phẳng đứng tạo từ cán gậy. Đây là thông số kỹ thuật quan trọng trong việc quyết định khoảng cách và quỹ đạo của bóng cho từng cú đánh.

Thông thường, độ loft sẽ có tỉ lệ thuận với quỹ đạo của bóng golf, có nghĩa là khi độ loft càng cao thì quỹ đạo bóng càng cao, và ngược lại.

Độ bounce

Độ bounce sẽ được xác định bằng góc được tạo ra bởi cạnh dẫn và cạnh trụ của gậy golf với mặt phẳng – nơi ống cổ gậy golf vuông góc với mặt đất.

Độ bounce của gậy golf có thể âm hoặc dương. Tuy nhiên thông thường, chỉ số này sẽ dao động trong khoảng 0 – 16 độ. Gậy golf được đánh giá có độ bounce thấp khi nó nhỏ hơn 6 độ, và cao khi nằm trong khoảng 11 – 16 độ.

Đối với các cú đánh ở địa hình khó như khu vực đất trụi cỏ, bẫy cát,… golfer sẽ ưu tiên sử dụng những cây gậy có độ bounce nhỏ để có thể dễ dàng thực hiện được những cú quét bóng, giúp bóng có thể thành công ra khỏi thử thách với quỹ đạo bóng tốt.

Như vậy, có thể thấy golfer có thể tuân thủ kích thước bộ golf tiêu chuẩn là khi họ lựa chọn được những cây gậy có trọng lượng và chiều dài theo quy định. Ngoài ra, tùy thuộc vào kỹ năng, trình độ cũng như tình huống bóng mà golfer có thể lựa chọn gậy golf dựa vào các tiêu chí như: độ lie, độ loft và độ bounce.

►► Xem thêm: Kích thước túi gậy golf – Các thông số tiêu chuẩn

BÀI VIẾT LIÊN QUAN